Nhảy dây có giúp bạn giảm mỡ bụng không?

Nhảy dây hiện đang dẫn đầu xu thế các bài tập bởi vì sự tiện lợi và hiệu quả giảm cân tuyệt vời mà nó mang lại cho chị em. Nhưng nhảy dây như thế nào, trong bao lâu thì mới giảm cân? Hãy đọc bài viết này để tìm ra câu trả lời nhảy dây có giúp bạn giảm mỡ bụng không nhé!

Nhảy dây có thực sự giảm mỡ bụng?

Theo kết quả nghiên cứu cho thấy, cứ mỗi 30 phút nhảy dây có thể khiến cơ thể tiêu hao được gần 500 calories, gấp 3 lần so với chạy chậm và gấp đôi số năng lượng tiêu hao của dance sport. Và nếu thực hiện nhảy dây với tốc độ 80 – 100 nhịp nhảy/phút sẽ tương đương với 10km chạy bộ hoặc đạp xe 30km. Không những vậy nhảy dây giảm cân trong 1 tuần còn tiêu hao năng lượng và giảm cân hiệu quả hơn cả bơi lội, gym và aerobic. Bạn thấy đấy! Nếu so sánh với nhiều hình thức tập luyện mà chúng ta vẫn thường áp dụng thì có vẻ như nhảy dây đem lại kết quả khá tốt.

Và dựa vào các số liệu phía trên thì ta có thể kết luận rằng nhảy dây chắc chắn sẽ giảm mỡ bụng.

Trung bình nhảy dây liên tục trong 10 phút sẽ tiêu thụ tới 114 Kcal nên nó thúc đẩy nhanh quá trình đốt cháy chất béo, mỡ thừa tích tụ. Từ đó, chỉ số cân nặng được cải thiện nhanh chóng.

Nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng, nhảy dây giúp đốt cháy mỡ thừa gấp 1,5 lần so với bơi lội, hít đất, tập yoga.

Không chỉ vậy, nhảy dây là môn thể thao đòi hỏi sự chuyển động kết hợp linh hoạt giữa tay, chân và toàn cơ thể. Chính vì vậy không chỉ có thể giảm mỡ bụng trên, nhảy dây giảm mỡ bụng dưới mà nó còn có thể loại bỏ mỡ thừa trên toàn bộ cơ thể giúp bạn có 1 cái eo thon gọn, mông căng tròn, dáng đẹp.

Nhảy dây có giảm mỡ bụng được chỉ khi nhảy dây đúng cách:

Bước 1: Chuẩn bị 1 chiếc dây nhảy phù hợp với chiều cao

Chắc chắn là cần có một sợi dây chuyên dụng, phù hợp với chiều cao và vóc dáng của bạn để nhảy dây. Để biết dây có độ dài chuẩn hay chưa, có một mẹo đơn giản. Đó là gập sợi dây làm đôi, giẫm chân lên điểm giữa của sợi dây. Kéo phần tay cầm lên phía vai với độ căng vừa phải. Nếu tay cầm không tới nách tức là sợi dây đang bị ngắn và chưa phù hợp.

Thông thường, bạn có thể nhảy dây với dép hoặc chân trần vì loại hình thể thao này không kén chọn chuyện bạn có phải dùng giày hay không. Tuy nhiên, giày có thể tăng được sức bật và giảm tổn thương cho đôi chân của bạn. Bạn nên chọn những đôi giày thể thao nhẹ nhàng, có đế mềm và dễ di chuyển. Chúng sẽ giúp cải thiện sức bật, tốt cho khớp cổ chân và ngón chân. Bên cạnh đó, tâm lý và tinh thần thể thao cũng sẽ được tăng lên rất nhiều đấy nhé!

Bước 2: Khởi động thật kỹ trước khi nhảy dây giảm mỡ bụng

Cuối cùng là chúng ta cần tìm một không gian thoáng, bằng phẳng để thực hiện các động tác nhảy dây. Bạn có thể tập trong nhà, ngoài trời, phòng tập hoặc bất cứ nơi nào đảm bảo có không gian như vậy. Trước khi thực hiện nhảy dây, bạn phải khởi động kỹ khớp cổ chân, cổ tay, khớp gối hông… kỹ một chút để tránh chân thương như sai khớp, trẹo khớp. Nếu vừa mới ăn xong, bạn cần nghỉ ít nhất 1h 30 phút mới được thực hiện nhé! Nhảy dây quá sát so với giờ ăn có thể ảnh hưởng tới tiêu hóa.

Sau đó tìm một khoảng đất bằng phẳng, thoáng và không vướng, bạn có thể tập luyện ở bất cứ đâu, phòng tập, trong nhà, ngoài công viên hay bãi biển tùy vị trí bạn yêu thích. Trước khi tập luyện cần vẫn động kĩ các khớp cổ tay, gối, hông, cánh tay, cổ tay… để tránh bị trẹo khớp. Nên tập vừa sức, hãy nghỉ ngơi khi cảm thấy mệt mỏi.

Bước 3: Thực hiện nhảy dây giảm mỡ bụng đúng cách:

Nhảy dây được phân làm 2 kiểu: Một kiểu là nhảy và tiếp đất bằng 2 chân cùng lúc. Thứ 2 là nhảy và tiếp đất bằng 1 chân mà thôi. Tùy theo sở thích và tình trạng sức khỏe của đôi chân mà bạn lựa chọn hoặc thực hiện song song hai cách cho phù hợp. Tuy nhiên, để có được kết quả cao và giảm cân nhanh. Trong khoảng 3-5 buổi tập đầu tiên, bạn nên nhảy bằng 2 chân và thực hiện 2 nhịp nhảy cho mỗi vòng xoay của dây. Tức là cứ mỗi lần tay quay được một vòng thì chân đã bật nhảy và tiếp đất được 2 lần. Sau đó, nhịp nhảy và tốc độ có thể điều chỉnh nhanh/chậm tùy ý.

Tốc độ nhảy dây khi bắt đầu nên ở mức khoảng 60-70 nhịp mỗi phút. Đây là tốc độ trung bình cho 2-3 phút đầu. Sau đó, 10-20 phút tiếp theo có thể nâng lên tới mức 140-160 nhịp mỗi phút. Để giảm cân, bạn không nghĩ tới việc nhảy quá nhanh, tốc độ như thế này là đủ rồi. Quan trọng là cần duy trì độ bật cao, độ gồng của cơ các vùng bụng, đùi và toàn thân càng lâu càng tốt. Miễn làm sao bạn không nhảy quá chậm và quá nhẹ là được.

Bước 4: Nhảy dây trong bao lâu và tần suất ra sao thì giảm được mỡ bụng

Thời gian tập nhảy dây giảm cân trong 1 tuần cũng cần được cân đối. Trong một tuần tập luyện, ít nhất chúng ta cần tập từ 3 tới 5 lần. Mỗi lần tập ít nhất từ 30-35 phút. Tuân thủ đúng theo quy chuẩn: 5 phút thư giãn – tập tăng cường – 5 phút thả lỏng.

Nhảy dây có giảm mỡ bụng được hay không cần phải đặc biệt lưu ý:

+ Tuyệt đối không ăn quá no hoặc quá đói khi giảm mỡ bụng bằng nhảy dây.

+ Không được ăn bất kể món đồ ăn nào khi vừa nhảy dây xong.

+ Người bi bệnh xương khớp, huyết áp cao, tim mạch không nên áp dụng phương pháp nhảy dây giảm mỡ bụng.

+ Cần bổ sung đủ nước trước và sau khi quá trình nhảy dây giảm mỡ bụng để cơ thể khỏe mạnh và bớt mệt hơn.

Kết luận:

Nếu muốn nhảy dây có giảm mỡ bụng được thì không chỉ chúng ta luôn phải thực hiện đúng những hướng dẫn ở trên và duy trì 1 chế độ ăn uống điều độ và khoa học nữa nhé. Chúc các bạn mạnh khỏe và thành công!

Thiết kế 2018 © Bản quyền thuộc về Phụ Nữ Việt