Giảm cân thành công nhưng nhưng lại nhanh chóng tăng cân trở lại, vậy lý do là gì

Còn gì buồn hơn sau khi hơn nửa năm chăm chỉ tập luyện, ăn uống kiêng khem vất vả để sở hữu body siêu nóng bóng nhưng chỉ có hơn 1 tháng cân nặng bạn lại tăng vù vù. Bạn có biết nguyên nhân là ở đâu không?

Theo Bruce Y. Lee, giám đốc Trung Tâm Chống Béo Phì toàn cầu (ĐH John Hopkins) , thì bộ máy sinh học của bạn hoạt động theo cơ chế chống lại việc giảm cân. Đơn giản là vì khi giảm cân, cơ thể bạn nhận định việc này đang đe dọa sự sống còn của chính nó. Và để đảm bảo bộ máy tiếp tục hoạt động, cơ thể sẽ tự động làm chậm lại quá trình trao đổi chất để ngăn chặn việc giảm cân. Và nên nhớ rằng, nếu bạn giảm cân quá nhanh rất dễ tăng cân lại.

Vậy nguyên nhân khiến cân nặng bạn tăng tốc sau khi giảm cân là gì?

Bạn không xây dựng cơ bắp

Với cơ chế làm chậm sự trao đổi chất mỗi khi cố giảm cân, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc đốt calo. Thậm chí, ngay cả khi bạn đã rất cẩn thận để ăn đủ các chất đạm khi giảm cân, khả năng cao bạn cũng sẽ mất đi một phần cơ và điều này có thể khiến bạn "công dã tràng". Nguyên do là vì cơ bắp là những mô cơ hoạt động, vậy nên ngay cả khi bạn đang trong trạng thái nghỉ ngơi không làm gì, những mô cơ này vẫn không ngừng đốt năng lượng, theo như bác sĩ Wendy Scinta – chủ tịch hiệp hội Obesity Medicine. Trong thực tế, việc tập luyện để tăng lượng cơ bắp trong cơ thể là một trong số những cách duy nhất để làm tăng quá trình trao đổi chất và đốt nhiều năng lượng hơn. Thay vì chỉ chú tâm tập cardio, hãy thêm vào các bài tập tăng cơ đễ giữ cân nặng không tăng lên.

Chế độ ăn kiêng quá nghiêm ngặt

Nhiều người nghĩ rằng việc nhịn ăn hoặc bỏ bữa là cách tốt nhất để hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể. Tuy nhiên điều này làm chậm quá trình trao đổi chất và ảnh hưởng đến hormone leptin. Đây là hormone điều chỉnh sự thèm ăn của cơ thể. Khi các tế bào mỡ giảm đi do việc giảm cân, nồng độ leptin cũng trở nên thấp hơn. Theo giáo sư Randy Seeley thuộc Đại học Michigan School of Medicine, việc nồng độ leptin suy giảm khiến não bộ lầm tưởng rằng cơ thể đang thiếu hụt thức ăn, dẫn đến tình trạng đói và thèm ăn liên tục. Khi đó, lẽ dĩ nhiên, bạn sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn khiến cân nặng tăng trở lại.

Tập luyện quá sức

Trong giai đoạn đầu khi giảm cân, hẳn bạn sẽ rất cố gắng và chăm chỉ với các bài tập đốt mỡ nhằm mong muốn đạt đến hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên, việc kiên trì tập luyện các bài tập cường độ caotrong thời gian dài khiến cơ thể dễ đuối sức, mệt mỏi và khiến bạn dễ bỏ cuộc. Sau những buổi tập mệt mỏi, cơ thể cần nạp nhiều calo để bù cho những gì đã mất, từ đó cân nặng cũng “leo thang” trở lại. Thay vào đó, bạn hãy thiết lập cho mình chế độ tập luyện phù hợp, chọn các động tác có mức độ vừa và nâng cao theo đúng khả năng của bản thân. Điều quan trọng là bạn có thể duy trì đều đặn việc vận động cơ thể mỗi ngày.

Bạn không ăn bữa sáng

Bữa sáng được gọi là bữa ăn quan trọng nhất ngày là có lý do cả đấy. Nhiều người cho rằng nhịn ăn sáng có thể giúp giảm cân nhưng thực tế là bữa sáng giúp kích hoạt chế độ đốt năng lượng của bạn sau một đêm dài nghỉ ngơi. Bạn ăn sáng càng trễ, nồng độ đường huyết càng sụt giảm, điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ thèm những món ngọt và tinh bột hơn vào buổi chiều.

Thường xuyên uống rượu bia

Theo nhiều nghiên cứu, chất cồn trong rượu bia là yếu tố khiến cơ thể khó đốt cháy mỡ và calo. Rượu bia là thức uống làm tăng gia vị của bữa ăn, từ đó, bạn sẽ ăn nhiều hơn dự định. Nếu tình trạng này kéo dài, dù có tập luyện hoặc ăn kiêng đến mức nào, bạn khó lòng giảm cân như mong muốn.

Bạn ngủ không đủ giấc

Giấc ngủ cũng có thể ảnh hưởng đáng kể đến cân nặng của bạn, theo như bác sĩ Scinta. Trong thực tế, một phân tích từ 28 nghiên cứu khác nhau được đăng trong tạp chí chuyên ngành European Journal of Clinical Nutrition cho thấy: những người ngủ trung bình 3 – 5,5 giờ mỗi ngày ăn nhiều hơn 385 calorie vào ngày hôm sau. Trong khi những ai ngủ từ 7 – 12 giờ mỗi ngày thường ăn ít hơn rất nhiều.

Đó là vì khi bạn ngủ càng ít, hormone gây cảm giác đói càng tăng cao. "Ghrelin của bạn vốn đã cao rồi do giảm cân, nên nó sẽ cao hơn nữa nếu ngủ không đủ giấc," bác sĩ Scinta cho hay. Điều này sẽ khiến bạn muốn ăn nhiều hơn.

Thiết kế 2018 © Bản quyền thuộc về Phụ Nữ Việt