11 cách tốt nhất để chữa lành vết rạn sau khi mang thai và sinh bé yêu

Rạn da sau khi mang thai là một thực tế bất kì bà mẹ nào cũng phải đối mặt và nó là một điều không mẹ nào thích. Mình xin chia sẻ 11 cách chữa lành vết rạn da sau sinh hiệu quả và an toàn cho các mẹ nhé.

Mình tổng hợp lại và chia sẻ đến các mẹ những phương pháp tốt nhất để phục hồi làn da bị rạn do quá trình mang thai và sau sinh. Để các mẹ có thể tiện theo dõi và xem những cách phù hợp nhất, mình làm 1 bảng danh mục các cách ở đây trước để các mẹ tiện theo dõi nhé:

11 Cách Để Chữa Lành Các Vết Rạn Da Sau Sinh

A. Tổng quan ngắn gọn về vết rạn da khi mang thai và sau khi sinh

B. Lời khuyên để chữa lành vết rạn da khi mang thai và sau sinh cho các mẹ

1. Massage với dầu

2. Thoa kem đặc biệt

3. Giữ nước để điều trị rạn da khi mang thai

4. Giữ ẩm cho làn da của bạn

5. Tập thể dục để cải thiện làn da & cơ bắp

6. Làm trẻ hóa làn da với lòng trắng trứng

7. Dùng đá lạnh matxa vùng bị rạn da

8. Tẩy tế bào chết một lần mỗi tuần

9. Chế độ dinh dưỡng phù hợp

10. Thư giãn để giúp làn da của bạn được chữa lành

11. Bất kì quá trình hồi phục nào cũng cần phải có thời gian

Tổng quan ngắn gọn về vết rạn da khi mang thai và sau khi sinh

Các vết rạn da, chính thức được gọi là striae distensae hay striae gravidarum và chúng xảy ra trong thai kỳ và các vết rạn đó rõ ràng nhất sau khi bạn sinh em bé. Bạn có thể hình dung là da bạn khi bị kéo căng ra, sau đó không kéo nữa nên tạo ra những vết rạn.

Khi bạn mang thai, và cơ thể bạn nhanh chóng phát triển và tăng cân làm cho làn da của bạn bị kéo căng lên rất nhiểu so với lúc chưa bầu bí. Vết rạn da là kết quả của lớp da giữa của bạn hoặc lớp mô bên dưới bị rách do bị kéo căng quá chặt. Những vết rách này trở nên rõ ràng trên bề mặt da của bạn mà chúng ta gọi là rạn sau sau sinh . Mặc dù chúng có thể khó coi và gây khó chịu, nhưng vết rạn da không gây hại và không gây ra bất kỳ rủi ro nào cho sức khỏe của bạn trong suốt thai kỳ và sau sinh.

Tất nhiên, rạn da không chỉ dành riêng cho việc mang thai. Khi bạn trở lên béo cũng sẽ gây ra những vết rạn. Một số thanh thiếu niên bị rạn da nếu họ đạt được tốc độ tăng trưởng cơ thể đặc biệt mạnh mẽ.

Như đã nói, chúng ta nên lưu ý rằng có đến 90% phụ nữ sẽ bị rạn da khi mang thai. Chưa có bất kì nghiên cứu khoa học nào chứng mùng được rõ rang rõ ràng lý do tại sao một số phụ nữ đủ may mắn để trải qua 45 tuần thai kỳ mà không phát triển bất kỳ vết rạn da nào. Nhưng có bằng chứng cho thấy những phụ nữ có mẹ hoặc chị gái bị rạn da có nhiều khả năng gặp vấn đề hơn, cho thấy việc bị rạn da sau sinh con cũng có thể do yếu tố di truyền.

Thông thường, các vết rạn da khi mang thai bắt đầu xuất hiện vào tháng thứ sáu hoặc thứ bảy, khi sự tăng trưởng của em bé thực sự tăng đột biến. Chúng thường phát triển trên bụng, đùi, mông, hông và ngực của mẹ.  

Có những bước bạn có thể thực hiện để giảm thiểu sự hình thành vết rạn da khi mang thai, nhưng có khả năng là bạn cũng cần phải điều trị chúng sau khi sinh em bé. Nếu bạn vừa mới sinh con, chúng tôi chắc chắn bạn đã nhận thức rõ về sự thật này.

Nhưng các mẹ đừng lo lắng nhé. mình có cả 1 kho tàng bí quyết làm đẹp sau sinh cho mẹ bầu, và trong phạm vi bài viết này mình sẽ chia sẻ đến các mẹ 11 cách mang lại hy vọng cho làn da mịn màng, căng mịn hiệu quả và an toàn, rất nhiều mẹ đã thự hiện theo các bước đơn giản dưới đây đã chữa lành được các vết rạn da khi mang thai rồi đó nhé ^^!

11 phương pháp tốt nhất chữa rạn da khi mang thai và sau sinh

Lời khuyên để chữa lành vết rạn da khi mang thai và sau sinh cho các mẹ

1. Massage với dầu

Massage nhẹ nhàng vùng da hông, bụng và ngực của bạn là một trong những cách tốt nhất để điều trị rạn da sau khi mang thai. Việc xoa bóp như thế này sẽ làm tăng lưu lượng máu và phá vỡ các mô sẹo gây ra vết rạn da. Các mẹ nên sử dụng một loại dầu chuyên dùng để chữa rạn da như: Dầu phòng ngừa rạn da của Mustela để giảm ma sát trong quá trình mát xa và cung cấp cho làn da của bạn các vitamin và khoáng chất cần thiết để tự tái tạo tế bào da vụng bị rạn.

Thoa một ít dầu vào lòng bàn tay và sau đó xoa nhẹ bụng. Tập trung vào khu vực này trong hai phút, bôi lại dầu khi cần thiết. Khi hai phút đã hết, di chuyển đến một khu vực khác có vết rạn da và lặp lại quá trình.

Để tăng thêm phần hiệu quả cho quá trình massage được tốt nhất, các mẹ nên thể thử ngâm mình trong bồn nước ấm trong mười phút hoặc tắm nước ấm trước khi massage để làm mềm da và mở lỗ chân lông.

2. Thoa kem đặc biệt

Các loại kem chuyên dụng, như Mustela's Stretch Marks Recovery Serum và Body Firming Gel, là cách đơn giản nhất để điều trị rạn da sau khi mang thai. Công thức độc đáo của họ bao gồm các thành phần tự nhiên như peptide bơ, dầu hạt hướng dương và sáp ong giúp chữa lành vết rạn da ở các lớp sâu hơn của da bạn trong khi giữ cho lớp trên mềm mại và dẻo dai.

Các mẹ không nên sử dụng 2 loại kem cùng 1 thời điểm, một loại nên sử dụng vào buổi sang và một loại sẽ sử dụng vào buổi tối sẽ giúp làm lành các vết rạn da nhanh hơn.

3. Giữ nước để điều trị rạn da khi mang thai

Có lẽ chúng tôi không phải là người đầu tiên nói với bạn tầm quan trọng của việc uống nhiều nước. Đó là sáo rỗng, nhưng đó là sự thật! Các nước bạn uống cung cấp làn da của bạn với hydrat hóa cần thiết cho nó để duy trì sức khoẻ.

Khi các tế bào da có nguồn cung cấp nước dồi dào, chúng có thể hoạt động bình thường và tự sửa chữa hiệu quả hơn. Điều này có nghĩa là làn da của bạn có khả năng phục hồi tốt hơn từ các vết rạn da khi mang thai. Chúng tôi khuyên bạn nên uống ít nhất tám cốc nước mỗi ngày để giữ cho các tế bào da của bạn khỏe mạnh và ngậm nước! 

Chế độ dinh dưỡng giúp phục hồi làn da bị rạn khi mang thai và sau sinh

Giữ nước cho cơ thể và giữ ẩm cho làn da có tác dụng rất tốt trong quá trình phục hồi da bị rạn sau sinh

4. Giữ ẩm cho làn da của bạn

Độ ẩm là một trong những thành phần quan trọng nhất của thói quen chăm sóc da khỏe mạnh . Nó giữ cho làn da của bạn mịn màng và tươi sáng, giúp duy trì lớp ngoài bảo vệ của làn da của bạn và duy trì độ đàn hồi của da. Là một phần thưởng bổ sung, nó cũng giúp chữa lành vết rạn da.

Các chuyên gia y tế khuyên bạn nên chọn sản phẩm chăm sóc da cẩn thận khi bạn vẫn còn cho con bú. Một số loại kem dưỡng ẩm có chứa các thành phần có thể tìm đường vào sữa mẹ của bạn. Tác dụng của các thành phần này đối với trẻ sơ sinh là chưa rõ, vì vậy tốt nhất nên tránh sử dụng hoàn toàn các sản phẩm chăm sóc da này.

Đặc biệt, tránh Retinoid và các sản phẩm có Retinol, Retinol-A hoặc một số biến thể khác của hợp chất này. Paraben cũng không an toàn. Luôn cố gắng chọn các sản phẩm chăm sóc da làm từ các thành phần tự nhiên.

Sử dụng một loại kem làm dịu không gây dị ứng, như Kem dưỡng ẩm làm dịu da của Mustela, vào buổi sáng và buổi tối là một cách dễ dàng và hiệu quả để đảm bảo làn da của bạn được dưỡng ẩm đầy đủ. Kem chữa bệnh sử dụng các thành phần mạnh mẽ như ceramides để tăng cường làn da căng mọng, giảm ngứa và tăng cường độ đàn hồi.

Các mẹ có thể tham khảo thêm: 7 bước xóa tan nỗi lo: bụng bèo nhèo mỡ, rạn da, sạm đen sau sinh

5. Tập thể dục để cải thiện làn da & cơ bắp

Tập thể dục có thể là một phương pháp thú vị và hiệu quả để sửa chữa các vết rạn da sau khi mang thai. Ngay cả các bài tập nhẹ, chẳng hạn như đi bộ và yoga, có thể tăng cường cơ bắp ở hông, đùi và bụng của bạn (những khu vực thường xuất hiện vết rạn da). Tăng cường các cơ bắp giúp làm săn chắc da lỏng lẻo, căng và tăng cường chữa lành nhanh hơn.

Bất kỳ bài tập nào cũng sẽ giúp bạn phục hồi các vết rạn da, vì vậy hãy chọn một trong những bạn thích. Có rất nhiều lựa chọn cho các mẹ chẳng hạn như: bơi lội, đi bộ, chạy bộ, tập tạ, yoga và pilates. Tùy thuộc vào mức độ tập thể dục của bạn và các bài tập bạn chọn, chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu với một ngày mỗi tuần và tăng dần lên hai, ba, bốn hoặc thậm chí năm ngày mỗi tuần.

Tập thể dục giúp phục hồi làn da bị rạn khi mang thai và sau sinh

Thực hiện các bài tập thể dục đơn giản sau sinh giúp phục hồi làn da bị rạn nhanh hơn

6. Làm trẻ hóa làn da với vỏ trứng trắng

Lòng trắng trứng chứa một loạt các chất dinh dưỡng có lợi, chẳng hạn như protein, kali, riboflavin và magiê. Những chất dinh dưỡng này rất tốt cho sức khỏe của làn da của bạn và có thể được sử dụng để chữa lành vết rạn da khi mang thai. Đây là cách chúng giúp bạn phục hồi làn da bị rạn sau sinh:

  • Protein duy trì độ đàn hồi của da, sửa chữa mô và tăng trưởng.
     
  • Kali đưa độ ẩm trở lại vào da của bạn và giữ cho nó không bị bay hơi.
     
  • Riboflavin giúp loại bỏ các gốc tự do độc hại trong da của bạn.
     
  • Magiê làm chậm quá trình lão hóa và giữ cho làn da trẻ trung và rạng rỡ.

Cách dễ nhất để hướng các chất dinh dưỡng chữa bệnh này đến làn da căng mọng là thoa một lớp vỏ lòng trắng trứng. Sau đây mình hướng dẫn các mẹ thực hiện nhé:

  • Trong một bát nhỏ, tách 2 lòng trắng trứng ra khỏi lòng đỏ của chúng. Lưu ý rằng 2 lòng trắng trứng là đủ cho một diện tích bằng kích thước khuôn mặt của bạn. Sử dụng nhiều hay ít lòng trắng trứng tùy thuộc vào khu vực bạn cần che.
     
  • Đánh lòng trắng trứng cho đến khi chúng nổi bọt.
     
  • Rửa mặt bằng nước ấm và sữa rửa mặt nhẹ nhàng .
     
  • Áp dụng lòng trắng trứng đánh bông cho da căng.
     
  • Để lòng trắng trứng khô trong 15 phút.
     
  • Rửa sạch vỏ trứng với nước ấm.
     
  • Lau khô da bằng khăn mềm.

Làn da của bạn sẽ cảm thấy căng và rạng rỡ hơn, và các chất dinh dưỡng sẽ thâm nhập sâu để chữa lành vết rạn da cứng đầu.

7. Dùng đá lạnh matxa vùng bị rạn da

Như bạn đã biết, vết rạn da là những vết sẹo nhỏ hình thành khi da bạn căng ra. Khi chúng lành, những vết sẹo nhỏ này có thể gây viêm và sưng, khiến vết rạn da trông thậm chí còn tồi tệ hơn. Chà đá lên vùng da bị rạn da có thể giúp giảm và giảm sưng và viêm này.

Một túi nước đá có thể tái sử dụng được lưu trữ trong tủ đông giúp bạn nhanh chóng và dễ dàng áp dụng lạnh mỗi khi có cơ hội. Nếu bạn không có túi nước đá, hãy thử đặt một vài viên đá vào túi ni lông.

Bọc túi lạnh trong khăn lau chén hoặc vỏ gối để nước đá không tiếp xúc trực tiếp với da của bạn. Bắt đầu với bụng của bạn. Giữ nó trên da của bạn trong tối đa mười phút, sau đó di chuyển đến đùi của bạn và giữ túi lạnh trên da của bạn thêm mười phút nữa. Lặp lại quá trình này cho tất cả các khu vực của cơ thể bạn có vết rạn da.

8. Tẩy tế bào chết một lần mỗi tuần

Làn da của bạn làm một công việc tuyệt vời để tự sửa chữa và trẻ hóa tất cả. Tuy nhiên, bạn có thể giúp quá trình này bằng cách tẩy tế bào chết cho làn da căng mọng một lần mỗi tuần. Tẩy tế bào chết giúp loại bỏ lớp tế bào da chết trên cùng và thúc đẩy sự phát triển và chữa lành ở những lớp da sâu hơn nơi vết rạn hình thành.

Chúng tôi đề xuất một sản phẩm tự nhiên như baking soda hoặc witch hazel. Cả hai sản phẩm đều nhẹ nhàng trên da của bạn, vì vậy chúng sẽ không gây khô, kích ứng hoặc viêm. Thời gian tốt nhất để tẩy tế bào chết là vào buổi sáng sau khi làn da của bạn đã có thời gian để hoàn thành quá trình phục hồi tự nhiên. Chọn một ngày mỗi tuần để giúp chữa lành vết rạn da khi mang thai bằng cách tẩy tế bào chết trên da, hông, đùi và ngực của bạn. 

Có thể các mẹ quan tâm đến: 5 Phương Pháp Giúp Mẹ Bầu Lấy Lại Vóc Dáng Sau Sinh

9. Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Giữ một chế độ ăn uống lành mạnh là một thành phần quan trọng trong sức khỏe tổng thể của bạn. Nó giúp bạn giữ cho cơ thể thon thả, đầu óc minh mẫn và làn da khỏe mạnh. Điều này bao gồm sửa chữa bất kỳ vết rạn da gây ra trong thai kỳ!

Tự hỏi những thay đổi bạn cần thực hiện cho chế độ ăn uống của bạn? Ăn nhiều trái cây và rau quả luôn là một nơi tốt để bắt đầu. Tránh đồ ăn vặt, đồ chiên, và bất cứ thứ gì chế biến. Ăn thịt và thức ăn béo trong chừng mực. Theo dõi lượng natri của bạn.

Cuối cùng, cắt đồ uống có đường, như nước ngọt và nước cola, từ chế độ ăn uống của bạn, và cố gắng thay thế chúng bằng trà xanh hoặc nước. Thực hiện theo những lời khuyên này và bạn sẽ có thói quen ăn uống lành mạnh!

Chế độ dinh dưỡng cũng là yếu tố giúp chữa lành các vết rạn da sau khi mang thai và sinh bé

Tất nhiên, ăn uống tốt không chỉ tốt cho việc loại bỏ vết rạn da. Nó cũng cực kỳ quan trọng khi bạn cho con bú. Cố gắng tuân thủ chế độ ăn cho con bú lành mạnh nhất có thể để đảm bảo người thân của bạn nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết.

Có vẻ khó để có được tất cả các chất dinh dưỡng hàng ngày từ chế độ ăn uống bình thường của bạn, vì vậy bạn có thể xem xét việc bổ sung hoặc một viên thuốc vitamin hàng ngày. Điều đó hoàn toàn tốt! Chỉ cần chắc chắn rằng bạn chọn đúng. Bạn có thể tiếp tục dùng thực phẩm bổ sung trước khi sinh hàng ngày hoặc bạn có thể chuyển sang dùng vitamin sau sinh, được đóng gói với vitamin D.

Nếu bạn đang tìm kiếm một chất bổ sung dinh dưỡng hàng ngày thông thường, hãy chọn một loại có 100 phần trăm giá trị được đề nghị hàng ngày của bạn về từng loại vitamin và khoáng chất, nhưng không nhiều hơn thế. Một số chất bổ sung, ví dụ, 500% lượng chất dinh dưỡng nhất định hàng ngày của bạn và bạn nên tránh những chất bổ sung nếu bạn đang cho con bú .

Chỉ cần tiếp tục ăn nhiều trái cây và rau, và bạn sẽ khỏe mạnh nhất có thể! Và nếu bạn có thắc mắc về loại thực phẩm bổ sung nào an toàn khi cho con bú, hãy nói chuyện với bác sĩ ngay lập tức.

10. Thư giãn để giúp làn da của bạn được chữa lành

Khi bạn bị căng thẳng, cơ thể bạn sẽ tiết ra các hormone có thể can thiệp vào quá trình điều hòa và chữa lành tự nhiên của làn da. Điều này làm chậm quá trình chữa lành vết rạn da của bạn sau khi mang thai.

Bạn có thể tránh những vấn đề này bằng cách dành một chút thời gian mỗi ngày để thư giãn và nghỉ ngơi. Điều này giúp giảm các hormone có thể ngăn ngừa vết rạn da của bạn khỏi bệnh. Phương pháp thư giãn của bạn có thể đơn giản như nghe nhạc yêu thích hoặc đọc sách.

Thiền cũng là một cách tuyệt vời để thư giãn sau một ngày vất vả. Tìm một tư thế thoải mái, hít thở sâu và để suy nghĩ của bạn đi. Một lớp yoga hướng dẫn có thể là một cách dễ dàng để kết hợp thư giãn và tập thể dục để giúp chữa lành vết rạn da sau khi mang thai. 

11. Bất kì quá trình hồi phục nào cũng cần phải có thời gian

Chúng tôi biết các bà mẹ mới háo hức có thể thoát khỏi vết rạn da khi mang thai như thế nào. Thật không may, phải mất một thời gian! Các vết rạn da không chỉ đơn giản là biến mất. Da của bạn từ từ sửa chữa những giọt nước mắt mà thai kỳ của bạn gây ra và theo thời gian, các vết rạn bắt đầu mờ dần. Nó không xảy ra qua đêm, nhưng nó sẽ xảy ra!

Vì vậy, hãy thư giãn và gắn bó với tất cả các lựa chọn điều trị mà chúng tôi đã mô tả ở đây. Những lời khuyên ở trên không phải là phương thuốc thần kỳ, nhưng chúng có hiệu quả, và bạn sẽ thấy kết quả sớm thôi. 

Có thể các mẹ cũng quan tâm đếnHướng dẫn tập Kegel thu nhỏ vùng kín sau sinh đúng cách

(Nguồn Tin: Mẹ Phương Hà)

Thiết kế 2018 © Bản quyền thuộc về Phụ Nữ Việt