Tập cho bé ăn dặm: 9 điều các bà mẹ cần phải khắc cốt ghi tâm

Hiện tại có nhiều phương pháp cho trẻ ăn dặm, nhưng trong bài viết này, mình chia sẻ đến các mẹ những điều cần đặc biệt lưu ý trong khoảng thời gian chăm trẻ ăn dặm này

Có những bà mẹ từng chia sẻ rằng nếu chỉ dùng từ “khó” thì sẽ không thể miêu tả chính xác được khoảng thời gian đó. Trên thực tế có rất nhiều các chị em lúng túng hay thiếu kiến thức cần thiết về dinh dưỡng nên những thức ăn các bé được bổ sung có thể không đảm bảo việc cung cấp đầy đủ hàm lượng chất dinh dưỡng cho quá trình phát triển của bé hay thậm chí có gây ra dị ứng hay những bệnh chứng ngoài mong muốn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 9 mẹo về dinh dưỡng khi cho bé ăn dặm rất quan trọng các bậc cha mẹ cần phải cực kỳ am hiểu trong quá trình cho các em bé của mình tập ăn thức ăn rắn lần đầu tiên.

Tập cho bé ăn dặm: 9 điều các bà mẹ cần phải khắc cốt ghi tâm

Mẹo số 1: Cẩn thận với các loại thực phẩm dễ gây dị ứng

Có 8 loại thực phẩm được khẳng định là nguyên nhân chính của 90% loại dị ứng trong quá trình tập cho bé ăn dặm chúng là: Đậu phộng, lúa mì, sữa, đậu nành, cá, hải sản và hạt cây (hạt dẻ, hạnh nhân, mắc-ca…) Các loại như ngô, cam quýt, các loại hạt và quả mọng cũng nằm trong danh sách này. Có thể 1 số mẹ sau khi đọc xong bài này sẽ không cho bé ăn thử các loại thức ăn trên nhưng Rachelle Lessen, 1 chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng tại Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia, Hoa Kỳ khuyên rằng các bà mẹ nên cho các bé thử các loại thức ăn trên tất nhiên là dưới sự giám sát cẩn thận vào khoảng thời gian sớm nhất là khi các bé được 6 tháng tuổi. Việc theo dõi các phản ứng bất lợi với bé và gạch các thực phẩm “nguy hiểm” khỏi danh sách là việc các mẹ nên làm. Đừng quên ghi chú cẩn thận về những gì bé ăn để giúp việc thảo luận với bác sĩ sau này trở nên hiệu quả hơn.

Mẹo số 2: Theo dõi bệnh chứng không dung nạp gluten (gluten intorance)

Bệnh chứng không dung nạp gluten và bệnh celiac (còn được biết dưới tên là dị ứng thực phẩm) đang trong giai đoạn gia tăng. Việc không dung nạp chỉ ra rằng hệ thống tiêu hóa không thể xử lý 1 chất, và trường hợp này là gluten, chất này được tìm thấy trong lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch cũng như yến mạch.

Các triệu chứng của bệnh không dung nạp gluten: Cơ thể tự nhiên nổi lên rất nhiều vết mẩn đỏ.

Hậu quả: Gây khó chịu, không thoải mái nhưng hãy chú ý bệnh này có thể là tiền đề cho 1 căn bệnh khác nguy hiểm hơn là bệnh celiac. Nếu ai mắc phải căn bệnh này dù chỉ ăn đồ ăn có 1 lượng rất nhỏ gluten hễ miễn dịch sẽ phản ứng dữ dội khiến người bị sút cân gây suy dinh dưỡng thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.)

Gluten có ở trong rất nhiều thực phẩm chế biến vì vậy các mẹ cần phải theo dõi thật kĩ phản ứng của bé với bất kỳ loại thực phẩm nào thuộc loại ở bên trên . Mặc dù bệnh “không dung nạp” khác với dị ứng (liên quan đến phản ứng miễn dịch tự động đối với 1 loại thực phẩm cụ thể), nhưng nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tăng trưởng của bé và nên được thảo luận trực tiếp với bác sĩ nếu bé có triệu chứng của bệnh chứng này.

Mẹo số 3: Cảnh giác với các mối nguy hiểm có thể khiến bé nghẹt thở

Bất cứ loại thức ăn gì có khả năng cao mắc vào cổ họng bé nên được thêm vào danh sách các mối nguy hiểm gây nghẹt thở: vỏ trái cây, các loại hạt, kẹo cứng, kẹo cao su, bỏng ngô, xúc xích, thịt dai và cứng, các miếng phô mai lớn. Khi em bé bắt đầu sử dụng tay cầm nắm thức ăn, bé sẽ muốn khám phá hoặc cầm nắm rất nhiều thứ bỏ vào mồm. Vì vậy các mẹ cần phải chắc chắn 100% những thứ phía trên nằm ngoài tầm với của bé.

Mẹo số 4: Tránh các bệnh do thực phẩm gây ra

Do hệ thống miễn dịch vừa mới phát triển còn rất non nớt nên các bé đặc biệt dễ mắc các bệnh do thực phẩm gây ra. Trứng sống hay nấu chưa chín sẽ khiến trẻ sơ sinh bị nhiễm khuẩn salmonella 1 khi ăn vào. Uống sữa chưa tiệt trùng và pho mát có đường rất dễ làm cho bé mắc phải bệnh listeria.

(Listeria là bệnh truyền nhiễm với trẻ sơ sinh do ăn phải thức ăn bị nhiễm độc. Triệu chứng của bệnh này bao gồm sốt, đau nhức cơ, buồn nôn và tiêu chảy. Nặng hơn sẽ gây chứng nhức đầu, mất thăng bằng thậm chí co giật)

Mật ong là loại thực phẩm không được khuyến khích cho trẻ dưới 12 tháng tuổi ăn vì nó có thể chứa Clostridium botulinum, 1 loại vi khuẩn có khả năng tiết ra độc tố rất mạnh, gây nên bệnh cấp tính rất nặng, có khả năng làm phá hủy thần kinh trung ương.

Mẹo số 5: Tránh cho thêm đường vào thức ăn của bé nhé

Các em bé không cần thêm đường trộn vào thức ăn chế biến tại nhà hoặc thêm các khối đường và các thực phẩm đã chế biến sẵn/ thực phẩm đóng hộp. Việc tiếp xúc với đường sớm sẽ gây sâu răng cho những chiếc răng mới nhú mọc của bé. Ngoài ra, ăn đường sớm sẽ khiến bé nhanh ngang dạ, chán ăn và không thèm ăn bữa chính.

Tuy nhiên, đường tự nhiên trong trái cây và rau quả lại được khuyến khích cho các bé. Chúng cung cấp nhiều vị ngọt cho vòm miệng hoàn toàn mới của trẻ sơ sinh. Các mẹ nên hết sức cẩn thận với các loại thực phẩm chế biến cho trẻ sơ sinh, và bánh quy trẻ em. Không bao giờ cho bé uống đồ uống có đường và tránh nước trái cây đóng lọ cho đến khi bé được 1 tuổi.

Mẹo số 6: Tiết kiệm muối luôn nhé

Các mẹ đã mất công giúp bé kiêng đường thì cố gắng làm vậy với muối nhé. Nhớ đừng thêm muối vào bất kỳ món ăn nào các mẹ làm ở nhà cho bé và nhớ phải kiểm tra nồng độ natri có cao hay không trong các thực phẩm chế biên – bao gồm thịt, pho mát hay cá hun khói mà bạn có khả năng sẽ cho bé ăn.

Việc hấp thụ quá nhiều muối trước 1 tuổi sẽ gây khó khăn cho thận của em bé khi xử lý và có thể gây mất nước. Nếu bạn cho bé dùng cùng loại thức ăn mà cả nhà đang ăn, hãy cho muối vào thức ăn sau khi bạn chia phần riêng cho bé nhé.

Mẹo số 7: Tuyệt đối không bao gồm phụ gia và chất bảo quản

Nếu cho trẻ em ăn các thức ăn chế biến sẵn thì quá khó để tránh các chất phụ gia và bảo quản. Vì vậy, 100% thức ăn của bé nên được chế biến tại nhà còn nếu bạn quá bận rộn và bắt buộc phải mua thức ăn chế biến sẵn cho bé thì cần phải đọc thật kĩ thành phần trên nhãn trước khi cho bé ăn.

Mẹo số 8: Lựa chọn sữa đầy đủ chất béo

Trẻ đang lớn rất cần chất béo và calories (năng lượng). Các sản phẩm sữa ít béo sẽ không thể đáp ứng yêu cầu này và còn có cả các chất phụ gia và chất bảo quản, đường và muối để tăng hương vị thật sự không hề tốt cho bé nhà bạn. Mặc dù em bé của bạn sẽ không bắt đầu uống sữa bò thay vì sữa mẹ hoặc sữa công thức cho đến lễ thôi nôi của bé, sữa chua, phô mai sẽ là những lựa chọn tuyệt vời. Nhớ chọn các phiên bản đầy đủ chất béo của các loại thực phẩm đó nhé.

Mẹo số 9: Theo dõi lượng chất xơ

Chúng ta đều biết rằng ngũ cốc giàu chất xơ rất tốt cho sức khỏe vì chất xơ giúp giữ cho hệ thống tiêu hóa vận động và cân bằng bên trong. Tuy nhiên, quá nhiều chất xơ có thể làm đầy bụng bé 1 cách nhanh chóng khiến bé bớt thèm sữa và các loại thực phẩm lành mạnh khác. Nhu cầu về chất xơ của bé được tính theo công thức 5g + tuổi của bé. Vì vậy với các bé dưới 1 năm tuổi thì hàm lượng chất xơ cần thiết mỗi ngày là 5g.

Tham khảo các loại thực phẩm giàu chất xơ:

  • Ngũ cốc, gạo nâu, các loại ngũ cốc nguyên hạt (dành cho bé từ 5-7 tháng)
  • Thịt bò xay nhuyễn (4-6 tháng tuổi)
  • Bơ chín (6 tháng tuổi trở lên)
  • Lúa mạch, lúa mì… (4-6 tháng tuổi)
  • Rau quả (6-7 tháng tuổi)
  • Các loại đậu (7-10 tháng tuổi)
  • Các loại thịt (7-10 tháng tuổi)
  • Trứng (8-10 tháng tuổi)
  • Cá hồi (8-12 tháng tuổi)
  • Chanh và dâu tây (9-12 tháng tuổi hoặc lớn hơn)
  • Sữa chua và phô mai (8-12 tháng tuổi)

(Nguồn Tin: Phụ Nữ Việt)

Thiết kế 2018 © Bản quyền thuộc về Phụ Nữ Việt