Bí Quyết Cho Mẹ: Làm sao để em bé của bạn chăm ăn rau đây?

Em bé nhà bạn có thích ăn rau củ không? Nếu câu trả lời là “Có” thì bạn là 1 trong những bà mẹ may mắn nhất thế giới rồi đấy. Nhưng chớ buồn khi em bé nhà mình không thích rau lắm nhé.

Thật sao, bạn đã thử nhiều cách rồi nhưng lượng rau bé tiêu thụ mỗi ngày vẫn không nhiều hơn chút nào sao? Có thể là bạn chưa thử hết mọi cách đâu. Hãy cùng chúng tôi thử những cách đơn giản dưới đây để giúp các bé thích ăn rau xanh hơn và đồng thời giúp quá trình chuyển sang thực phẩm rắn trở nên suôn sẻ hơn nhé.

kinh nghiệm để bé thích ăn rau

Giúp bé nhận biết các loại hương vị sớm bằng sữa mẹ

Theo nhiều nghiên cứu gần đây, em bé có khả năng nhận biết và thưởng thức các loại thực phẩm mà mẹ chúng hấp thụ trong quá trình cho con bú, từ các loại thực mới cũ cũng như các loại thực phẩm mới mà chúng chưa bao giờ tiếp xúc.

Theo Julie A. Mennella, tiến sĩ sinh học tại trung tâm cảm biến hóa học Monell ở Philadelphia, Hoa Kỳ chia sẻ : “Chúng tôi biết rằng hương vị từ chế độ ăn của mẹ được truyền qua con trực tiếp bằng sữa mẹ”. Các em bé phát hiện được các hương vị khác nhau và nếu chúng thử nhiều lần 1 hương vị, chúng sẽ dần quen và chấp nhận thực phẩm đó nhiều hơn.

Vậy thì nếu bạn đang cho con bú, thì việc thêm số lượng rau vào trong cổ phần ăn hàng ngày của bạn sẽ góp phần không nhỏ giúp bé tăng tình yêu với rau củ đó.

Món ăn rắn đầu tiên của bé nên là món rau

Theo Học Viện Nhi Hoa Kỳ thì nên cho em bé bắt đầu ăn thử các thực phẩm rắn khi chúng bắt đầu đạt 6 tháng tuổi. Bạn có thể thêm rau nấu chín (xay nhuyễn) vào hỗn hợp ngay khi bạn muốn, nhưng hãy nhớ rằng tránh các chất gây dị ứng tiềm ẩn cho bé (chẳng hạn như ngô…). Các loại rau có hương vị ngọt nhẹ chẳng hạn như cà rốt, bí là 1 khởi đầu không hề tệ chút nào. Bơ cũng là 1 loại thực phẩm tuyệt vời nhờ vào kết cấu thân thiện của chúng với trẻ.

Việc cho bé ăn thử 1 vài muỗng café rau mỗi ngày 1 lần trong 1 tuần sẽ giúp bé làm quen với hương vị này. Sau đó dần dần tăng số lượng cho đến khi bé ăn được nửa cốc mỗi ngày.

Hãy thật chú ý đến mức độ nitrat trong rau

Nitrat có trong đất, phân bón và nước giếng. Chúng tồn tại 1 cách tự nhiên trong rau quả và có thể gây hại cho trẻ nhỏ. Rau bina, cà rốt, bí, củ cải và đậu xanh chứa hàm lượng nitrat rất cao. Thậm chí khi em bé đạt 6 tháng tuổi, việc tiêu hóa nitrat đã trở nên an toàn hơn nhưng việc bé hấp thụ chất này cùng 1 lúc với hàm lượng cao cũng tiềm ẩn rủi ro. Nếu bạn chọn chế biến thức ăn cho bé với những loại rau này, hãy chắc chắn là phần chưa nấu ngày hôm đó cần phải để trong tủ đá ngay. Cần tham khảo kĩ trước với bác sĩ nhi khoa trước khi bạn định cho bé ăn các loại rau có hàm lượng nitrat cao nếu bé của bạn đã dùng thuốc làm giảm axit trong dạ dày.

Nhớ tránh các loại rau có khả năng gây tác dụng phụ khó chịu cho bé

Các loại rau như súp lơ, bông cải xanh, bắp cải và đậu cho sở hữu hàm lượng sulfer cao có thể khiến bé đau bụng vì hấp thụ chúng tạo ra khí dư. Nếu bạn lo lắng đây sẽ trở thành vấn đề cho em bé của mình, hãy kiên nhẫn chờ đợi khi nào bé lớn hơn rồi mới cho bé thử những loại rau như trên nhé. Nếu không việc trộn các loại trên với các loại rau khác chẳng hạn như khoai tây sẽ giúp làm giảm tác dụng phụ đó đấy.

Đừng đầu hàng nếu bé có nhăn mặt nhé

Sẽ có những trường hợp em bé của bạn bỗng nhiên làm mặt xấu, lè lưỡi, nhăn mặt khi được mẹ cho thử ăn 1 cái gì đó bé không quen lần đầu tiên. Nhưng chớ vì thế mà giơ cờ trắng đầu hàng nhé các mẹ. Cái nhìn khó chịu đó được hiểu như là 1 phản ứng giật đầu gối và các em bé vẫn tiếp tục chấp nhận ăn những muỗng rau tiếp theo ngay cả sau khi làm những khuôn mặt xấu kia.

Mẹo nhỏ cho các mẹ: Khi các thiên thần của mình đang làm khuôn mặt nhăn xấu xí ở miếng rau bina đầu tiên, đừng nhăn theo em ấy nhé. Thay vào đó, hãy mỉm cười và nói “Yummy!” để khuyến khích bé tiếp tục ăn. Hãy giữ khuôn mặt “poker face” của bạn để khiến bé hiểu rằng ăn thử rau là 1 trải nghiệm tích cực. Vào lần thứ 4 bạn xúc cho bé, thậm chí bé còn đòi thêm nữa đấy.

Làm ngọt thức ăn

Sau khi đọc đến đây, nhiều mẹ sẽ có cùng 1 thắc mắc là “vì sao lại cho trẻ tiếp xúc với vị ngọt sớm đến thế?”. Nhưng chớ vội lo, vị ngọt ở đây là vị ngọt tự nhiên, vị ngọt của hoa quả. Để giúp cho các muỗng rau trở nên ngon miệng hơn với em bé, sao chúng ta không kết hợp chúng với trái cây có vị ngọt hơn 1 chút nhỉ. Em bé của bạn có thể sẽ thích cà rốt hơn khi được cho ăn đào ngay sau khi thử miếng cà rốt. Việc các bé kết hợp hương vị ngọt từ trái cây với rau sẽ khuyến khích bé ăn nhiều hơn.

Các em bé hầu hết đều không thích những loại rau có vị đắng tự nhiên. Nhưng nếu bé càng ăn nhiều các loại rau đó, thì bé sẽ càng dễ hấp thụ chúng hơn lần đầu. Đó là vì sao chúng ta cần kết hợp hoa quả ở đây.

Đừng quên cho bé ăn rau hàng ngày

Bé có bú sữa hay không, khi em tiếp xúc với 1 loại thức ăn đến lần thứ 8 hoặc 9, bé sẽ quen với việc chấp nhận mùi vị hơn. Theo 1 nghiên cứu chia sẻ, trẻ sơ sinh bú sữa mẹ và sữa công thức đã thử đậu xanh hàng ngày trong hơn 1 tuần và cả 2 nhóm đã ăn gấp 3 lần rau vào cuối thời gian thử nghiệm đó so với lúc chúng mới bắt đầu.

Hãy nhớ rằng, các mẹ cũng cần rau đấy

Các mẹ cũng phải chú ý ăn rau đó nhé

Mặc dù mỗi ngày 1 người trưởng thành cần hấp thụ ít nhất là 3 chén rau và 2 chén trái cây mỗi ngày nhưng hầu hết đều không đáp ứng được yêu cầu này. Vậy cách tốt nhất để đảm bảo khẩu phần ăn này là gì?

Hãy kết hợp chúng với các bữa ăn nhẹ. Ví dụ: 1 ly nước cam với trong bữa ăn sáng, cà rốt trẻ em trong bữa ăn nhẹ giữa ngày, 1 quả táo hoặc chuối vào buổi chiều hay 1 món salad lớn vào buổi tối là tất cả những gì các mẹ cần thêm không chỉ để khỏe mạnh mà còn làm gương cho các em bé của mình nữa.

(Nguồn Tin: Phụ Nữ Việt)

Thiết kế 2018 © Bản quyền thuộc về Phụ Nữ Việt