Táo bón khi mang thai: 9 điều mẹ bầu không thể bỏ qua

Trên thế giới có 60% phụ nữ bị táo bón khi mang thai, vậy nên mình chia sẻ đến các mẹ nguyên nhân, cách phòng ngừa và chế độ ăn uống để giảm đau khi bị táo bón

Táo bón khi mang thai: cách phòng ngừa và chữa trị

Chia sẻ kinh nghiệm đến các mẹ

1. Nguyên nhân gây táo bón khi mang thai

2. 9 điều mẹ bầu nên làm khi bị táo bón

3. Làm sao để ngăn ngừa táo bón khi mang thai?

4. Táo bón khi mang thai trở nên nghiêm trọng trong trường hợp nào ?

Nguyên nhân gây táo bón khi mang thai

Cũng như 14 triệu chứng mang thai khác, hormone progesterone thai kỳ là nguyên nhân chính gây ra triệu chứng táo bón khi mang thai. Theo thống kê trên thế giới hiện nay có khoảng 60% mẹ bầu gặp tình trạng táo bón, có xu hướng bất đầu bị vào tháng thứ 2, 3 của thai kỳ khi mà nồng độ progesterone tăng cao và nó sẽ trở lên tồi tệ hơn vào các tháng sau đó khi thai nhi và tử cung của bạn phát triển.

Hormone Progesterone làm cho các cơ trong ruột của bạn mềm mại hơn, cho phép thức ăn bám trong đường tiêu hóa lâu hơn:

- Ưu điểm: làm tăng thêm thời gian để các chất dinh dưỡng được hấp thu vào máu và đến được thai nhi nhiều hơn. 

- Nhược điểm: làm cho quá trình tiêu hóa bị chậm lại gây ra tình trạng táo bón. Bên cạnh đó, tử cung mở rộng để có không gian cho thai nhi phát triển cũng sẽ làm cho đường ruột của bạn bị ép nhỏ lại cũng làm cho quá trình tiêu hóa thức ăn trở lên chậm chạp và gây ra tình trạng bị táo.

Bổ sung Sắt, đặc biêt là liều cao, có thể làm cho tình trạng táo bón khi mang thai trở lên tồi tệ hơn nhé các mẹ.

Vậy các mẹ bầu nên làm gì khi gặp tình trạng bị táo bón khi mang thai ?

Nên ăn thực phẩm giàu chất xơ: các mẹ bầu nên tiệu thụ từ 25 đến 30 gram chất xơ mỗi ngày. Nguồn thực phẩm giàu chất xơ như: trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, gạo nâu, đậu, bánh mì ngũ cốc, mận khô. Sau vài ngày bạn sẽ nhận thấy những thay đổi tích cực.

Chế độ dinh dưỡng phòng ngừa táo bón khi mang thai

Uống nhiều nước: là rất quan trọng, đặc biệt là khi tăng lượng chất xơ. Các mẹ bầu nên uống 10 đến 12 cốc nước mỗi ngày, đó là sự kết hợp của chế độ ăn nhiều chất xơ và chất lỏng giúp bạn loại bỏ chất thải tốt nhất. Bạn cũng có thể uống 1 ly nước ép mỗi ngày, đặc biệt là nước ép mận, có tác dụng rất tốt đó mẹ nhé.

Thường xuyên tập thể dục: đi bộ, bơi lội, yoga đều có thể làm giảm táo bón và khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn. Tập thể dục cũng là cách để bạn có thể uống được nhiều nước hơn. Các mẹ bầu nên tập thể dục vừa phải, 1 tuần 3 lần, và mỗi lần khoảng 20-30 phút thôi nhé.

Không nên ăn bữa tối quá no: khi mang bầu các mẹ nên đổi thói quen ăn 3 bữa chính 1 ngày, thay vào đó thử ăn 6-8 bữa nhỏ một ngày. Các mẹ hãy thử nhé, điều đó sẽ làm các mẹ thấy ít bị đầy hơi và chướng bụng đó.

Lắng nghe cơ thể của bạn: Ruột của bạn rất có thể hoạt động sau bữa ăn, vì vậy hãy dành thời gian để sử dụng wc sau khi bạn ăn nếu bạn cần. Và đặc biệt không bao giờ bạn nhịn điều đó nhé, hãy đi bất cứ lúc nào bạn muốn đi. 

Hãy thử bổ sung thêm một số vitamin trước khi sinh: nếu vitamin tổng hợp trước khi sinh của bạn chứa một lượng lớn chát sắt và bạn không bị thiếu máu, vậy cách tốt nhất bạn nên đi khám sức khỏe và hỏi các bác sĩ chuyên khoa có thể dùng loại vitamin khác ít chất sắt hơn hoặc loại bỏ chúng, thay vào đó là chế độ dinh dưỡng phù hợp hơn để làm giảm tình trạng bị táo bón khi mang thai của bạn nhé

Tập bài tập Kegels: các bài tập sàn chậu dành cho bà bầu thường xuyên cũng sẽ góp phần giúp các mẹ giảm táo bón trong giai đoạn thai kỳ.

KHÔNG sử dụng thuốc nhuận tràng: Không phải tất cả các thuốc nhuận tràng và thuốc làm mềm phân (đặc biệt là thảo dược hoặc tự chế) đều an toàn khi sử dụng trong thai kỳ. Đặc biệt thuốc nhuận tràn KHÔNG được khuyến cáo để điều trị táo bón khi mang thai vì chúng có thể kích thích co bóp tử cung và gây mất nước. Nếu muốn sử dụng, các mẹ nên có sự tư vấn kỹ của các bác sĩ chuyên khoa sản.

KHÔNG nên sử dụng dầu khoáng: trong thai kỳ vì chúng làm giảm sự hấp thụ chất dinh dưỡng.

Làm sao để ngăn ngừa táo bón khi mang thai?

Thói quen ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên sẽ giúp gia tăng quá trình tiêu hóa của bạn và có thể giúp ngăn ngừa táo bón khi mang thai. Tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu chất xơ như: trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, mận khô và uống nhiều nước nước, tập thể dục thường xuyên là sự kết hợp hoàn hảo để ngăn ngừa táo bón.

Đồ ăn nhẹ đóng gói sẵn là một nguồn chất xơ tốt

Táo bón khi mang thai trở nên nghiêm trọng trong trường hợp nào ?

Táo bón khi mang thai là một triệu chứng của cơ thể khi mang thai, tuy nhiên nó cũng có thể là 1 triệu chứng của vấn đề khác. Nếu các mẹ bị táo bón kèm đau bụng, xe kẽ với tiêu chảy hoặc có chất nhầy hoặc máu. Vậy thì mẹ phải đến ngay bệnh viện để kiểm tra và thông báo tình trạng lại cho bác sĩ luôn nhé.

Ngoài ra, các mẹ bị táo bón lâu ngày mà không có viện pháp thích hợp rất có thể dẫn đến bị trĩ hoặc làm bệnh trĩ trở nên nặng hơn, đó là các tĩnh mạch bị sưng ở khu vực trực tràng. Bệnh trĩ có thể cực kỳ khó chịu, mặc dù chúng hiếm khi gây ra vấn đề nghiêm trọng. Trong hầu hết các trường hợp, chúng biến mất khá sớm sau khi em bé của bạn được sinh ra. Tuy nhiên, nếu cơn đau nghiêm trọng, hoặc nếu bạn bị chảy máu trực tràng , hãy gọi cho bác sĩ tư vấn của bạn hoặc đến ngay bệnh viện để kiểm tra luôn và ngay nhé.

(Nguồn Tin: Phụ Nữ Việt)

Thiết kế 2018 © Bản quyền thuộc về Phụ Nữ Việt