Da dầu thì nên và không nên ăn các loại thực phẩm gì?

Một yếu tố thường bị bỏ qua khi nói đến sức khoẻ của làn da đó là chế độ ăn uống. Làn da trở nên nhờn là do tuyến bã nhờn trên da tiết ra nhiều bã nhờn hơn mức cần thiết. Nhưng chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát điều này bằng 1 chế độ ăn uống lành mạnh.

Sở hữu 1 làn da thật là phiền đúng không các nàng. Mỗi buổi sáng thức dậy mà phát hiện phần dầu tiết trên mũi đã đủ để chiên khoai thì thật là buồn. Tôi biết! Nhưng đó là những gì mà hầu hết chị em phụ nữ chúng ta phải trải qua khi sở hữu làn da dầu. Và bạn có biết những gì chúng ta ăn sẽ tác động trực tiếp đến làn da của chúng ta. Nó không chỉ làm cho làn da chúng ta trở nên nhờn mà còn dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn như mụn trứng cá, lỗ chân lông to, mụn đầu trắng và đầu đen nữa. Nhưng tin tốt là chỉ cần bạn thực hiện 1 vài thay đổi khi tuân theo chế độ ăn uống phù hợp thì bạn hoàn toàn có thể khắc phục được tình trạng da dầu của mình. Hãy cùng tìm hiểu da dầu thì nên và không nên ăn gì nào?

Các loại thực phẩm dành cho da dầu?

1.Dưa chuột

da-dau-thi-nen-va-khong-nen-an-gi-dua-chuot

Một quả dưa chuột có đến 95,23% là nước. Điều đó có nghĩa là chúng hầu hết được cấu thành từ nước. Như chúng ta đã biết, việc dưỡng ẩm là vô cùng quan trọng khi chúng ta muốn sở hữu 1 làn da tốt. Nước giúp loại bỏ độc tố trong cơ thể bạn và tạo điều kiện cho việc tiết ra các loại hormone thích hợp. Trên hết, dưa chuột còn có hàm lượng chất chống oxy hóa cao, rất cần thiết cho làn da tốt. Chúng cũng chống viêm và giúp làm giảm mụn trứng cá rất hiệu quả nữa.

2.Các loại ngũ cốc

da-dau-thi-nen-va-khong-nen-an-gi-ngu-coc

Việc tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt thay vì carbohydate sẽ tăng cường kết cấu da và cải thiện làn da của bạn. Vì vậy hãy hạn chế nhất có thể việc sử dụng các thực phẩm chế biến nhé. Các thực phẩm như kiều mạch nguyên hạt có chứa chất chống oxy hóa rutin giúp ngăn ngừa tổn thương da bị viêm. Mầm lúa mì chứa biotin, là 1 loại vitamin B giúp xử lý chất béo. Nếu bạn có lượng biotin thấp trong cơ thể, da bạn sẽ trở nên, ngứa và đóng vảy.

Thực phẩm giàu chất xơ, như yến mạch và gạo nâu sẽ giúp loại bỏ các độc tố khỏi cơ thể bạn, làm cho làn da, mái tóc và sức khỏe của bạn tốt hơn. Chất xơ có thể giúp chống táo bón (táo bón là nguyên nhân dẫn đến sự mất cân bằng trong cơ thể và là tác nhân chính gây ra việc lỗ chân lông bị tắc, mụn trứng cá và các vấn đề về da khác).

3.Các loại hạt

da-dau-thi-nen-va-khong-nen-an-gi-loai-hat

Các loại hạt rất giàu acid béo omega-3, rất cần thiết cho 1 làn da khỏe mạnh. Chúng cũng có đặc tính chống viêm và giúp tăng cường kết cấu da. Nhưng hãy cẩn thận đừng tiêu thụ chúng quá nhiều vì chúng có thể gây ra các tác dụng phụ với da.

Các loại thực phẩm như đậu nành, bơ, các loại hạt, cá hồi và cá ngừ có chứa acid béo omega 3 rất tốt cho da. Acid béo omega 3 chống viêm và đóng vai trò trong việc điều chỉnh viêm toàn thân. Tăng chất béo omega-3 trong chế độ ăn uống sẽ tạo điều kiện để chữa lành da. Tiêu thụ thường xuyên acid béo omega-3 sẽ làm giảm viêm và có thể làm giảm nguy cơ bị mụn trứng cá và các vấn đề về da khác bằng cách giảm yếu tố tăng trưởng như insulin (IGF-1) và ngăn ngừa việc tăng sừng của nang lông.

4.Chuối

da-dau-thi-nen-va-khong-nen-an-gi-chuoi

Chuối chứa vitamin E, phốt phát và kali giúp tăng cường sức khỏe của da. Chúng cũng là 1 trong những loại thực phẩm giúp detox tốt nhất. Ăn 1 quả chuối mỗi ngày có thể giúp thu nhỏ lỗ chân lông, ngăn chặn bụi bẩn xâm nhập vào chúng.

5.Bơ

da-dau-thi-nen-va-khong-nen-an-gi-bo

Một loại trái cây tuyệt vời khác để giúp làn da khỏe mạnh là bơ. Nó chứa acid béo cực kỳ lành mạnh cho da và ngăn chặn sự tiết ra dầu thừa từ tuyến bã nhờn. Nó là 1 nguồn carotenoids như alpha carotene, beta-cryptoxathin, beta-carotene, zeaxathin và lutein dồi dào. Một lượng carotenoids đầy đủ trong chế độ ăn uống của bạn sẽ giúp cải thiện mật độ, độ dày, tone màu và kết cấu của làn da bạn.

6.Rau chân vịt

da-dau-thi-nen-va-khong-nen-an-gi-rau-chan-vit

Các loại rau xanh như rau chân vịt, cải xoăn, và bông cải xanh đều không chứa dầu. Chúng rất giàu chất xơ, như tôi đã đề cập trước đây, sẽ giúp làm sạch làn da của bạn và điều tiết việc sản xuất dầu. Một chén rau chân vịt chứa khoảng 164 gram nước. Da của bạn cần nước để khỏe mạnh. Không có đủ nước, nó sẽ bị mất nước, trở nên khô, căng và bong tróc khiến tuyến bã nhờn của bạn có thể bị quá tải khi cố gắng chống lại điều này. Và từ đó là da nhờn xuất hiện.

Bông cải xanh cũng là 1 loại siêu thực phẩm. Nó chứa vitamin C, magie và vitamin A giúp ngăn ngừa lỗ chân lông da bị tắc nghẽn. Nó cũng chống viêm và làm dịu da. Nó giúp kiểm soát việc sản xuất dầu, làm giảm nguy cơ mụn trứng cá và các vấn đề về da khác.

7.Đậu lăng và đậu

da-dau-thi-nen-va-khong-nen-an-gi-dau-lang

Đậu lăng là nguồn chất dinh dưỡng vô cùng dồi dào. Việc tiêu thụ chúng thường xuyên với 1 lượng phù hợp có thể giúp kiểm soát việc sản xuất dầu, tạo điều kiện cho làn da sạch sẽ. Chúng có chứa các acid amin mà không bị chuyển hóa thành đường khi tiêu thụ.

8.Cam

da-dau-thi-nen-va-khong-nen-an-gi-cam

Trái cây họ cam quýt như cam và chanh có chứa vitamin C rất tuyệt vời cho da. Chúng cũng chứa các chất khử độc giúp loại trừ phần dầu thừa trên da của bạn khiến da trở nên khỏe mạnh hơn. Các loại dầu tự nhiên trong cam cũng có đặc tính dưỡng ẩm da. Chúng cũng chứa acid citric, giúp làm khô mụn, và cải thiện kết cấu làn da của bạn.

Mặt khác thì chanh lại giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thế và tạo điều kiện cho gan hoạt động khỏe mạnh, giúp da thông thoáng, dẻo dai.

9.Sô cô la đen

da-dau-thi-nen-va-khong-nen-an-gi-socola-den

Cuối cùng cũng là 1 món gì đó bạn muốn ăn đúng không. Vâng đó là sô cô la đen đó. Nhưng việc tiêu thụ sô cô la, lúc nào cũng vậy bạn nên luôn kiểm soát việc đầu vào. Sô cô la đen không chỉ ngon mà còn làm tốt công việc ngăn ngừa viêm do mụn bằng cách kiểm soát việc sản xuất dầu thừa trên da.

10.Nước dừa

da-dau-thi-nen-va-khong-nen-an-gi-nuoc-dua

Nước dừa rất tốt cho việc dưỡng ẩm da. Nó giúp giữ cho làn da luôn sạch sẽ, dẻo dai cũng như ngăn ngừa mụn, nụn trứng cá và các nhược điểm khác trên khuôn mặt bạn. Nó là nguồn vitamin C, riboflavin, và canxi rất tốt. Nó còn chứa các khoáng chất như magiee, kali và mangan.

11.Nước chanh

da-dau-thi-nen-va-khong-nen-an-gi-nuoc-chanh

Nước chanh giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể và tạo điều kiện cho gan hoạt động khẻo mạnh, giúp da thông thoáng và dẻo dai. Các vitamin C trong chanh giúp trẻ hóa làn da bên trong, ngăn ngừa các đốm đồi mồi. Uống nước chanh tươi thường xuyên có thể chữa mụn trứng cá, mụn đầu đen và tất cả các bệnh liên quan đến nhiễm trùng da và tác dụng kiểm soát việc sản xuất dầu thừa trên da không hề tệ chút nào. Công dụng của thực phẩm trong việc kiểm soát da dầu là không hề nhỏ nhưng nếu chúng ta biết kết hợp một chế độ ăn uống lành mạnh với một quy trình chăm sóc da dầu hiệu quả thì những gì chúng ta nhận được sẽ là một làn da đẹp hoàn hảo không tì vết. Để tìm hiểu quy trình chăm sóc da dầu bạn vui lòng tham khảo bài viết "6 bí kíp khắc phục da dầu hiệu quả" trên blog phunuviet nhé.

Bây giờ chúng ta đã biết thực phẩm tốt cho da dầu đúng không, hãy tìm hiểu những loại thực phẩm nào mà chúng ta không nên ăn trong khi sở hữu làn da dầu nào?

Những thực phẩm cần tránh cho da dầu

Đây thực sự là những thực phẩm tồi tệ nhất dành cho da dầu vì chúng sẽ đẩy mạnh việc sản xuất dầu thừa trên da. Vì vậy hãy tránh chúng càng nhiều càng tốt nhé.

1.Sản phẩm từ sữa

da-dau-thi-nen-va-khong-nen-an-gi-san-pham-sua

Các sản phẩm từ sữa thực sự có tác động tiêu cực đến làn da của bạn và đặc biệt khi nó là da dầu. Sữa có hàm lượng hormone cao (như testoterone) làm kích thích tuyến bỡ nhờn trên da, khiến da trở nên nhờn hơn.

2.Caffeine

Cà phê và trà có thể làm mất nước trong cơ thể bạn. Và điều này vô hình dung sẽ dẫn đến việc sản xuất dầu dư thừa, gây ra mụn trứng cá và mụn nhọt.

3.Carbohydrate tinh chế

da-dau-thi-nen-va-khong-nen-an-gi-carbohydrate

Các loại ngũ cốc tinh chế như mì ống trắng, bột mì trắng, đồ ăn vặt và nước trái cây chế biến có thể gây hại cho làn da của bạn vì chúng làm tăng lượng đường trong máu khiến việc sản xuất dầu trên da vượt quá mức cho phép.

4.Chất béo gây viêm (chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa)

Nếu bạn sở hữu làn da dầu, hãy tránh các thực phẩm chứa nhiều chất béo nhé. Tiêu thụ nhiều chất béo bão hòa có thể làm tăng mức độ viêm trên da, dẫn đến việc sản xuất dầu thừa. Hãy tránh các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt xông khói cũng như pizzza, phô mai, bánh ngọt.

Chất béo chuyển hóa cũng rất có hại cho làn da của bạn. Chúng được hình thành khi dầu trải qua quá trình đông cứng gọi là hydro hóa. Chất béo chuyển hóa có thể được tìm thấy trong hầu hết các loại thực phẩm chế biến sẵn. Vì vậy hãy kiểm tra nhãn mác trước khi mua nhé.

5.Đường

Tiêu thụ đường quá nhiều sẽ làm tăng lượng đường trong máu. Và điều này sẽ làm insulin được tiết ra nhiều hơn, từ đó dầu thừa trên da cũng sẽ được tiết ra với 1 lượng nhiều hơn bình thường. Và không cần nói thì mụn trứng cá và da dầu sẽ là hệ lụy mà ai cũng sẽ đoán được sau đó. Vì vậy bạn cần phải tránh bánh ngọt, bánh quy, mứt, cũng như ngũ cốc, bánh quy giòn và đồ uống có ga nhiều nhất có thể nhé. Thậm chí việc tiêu thụ đường tự nhiên trong trái cây cũng như rau quả cũng chỉ nên ở mức độ tối thiểu mà thôi.

6.Đồ ăn nhiều muối

Việc tăng lượng muối trong đồ ăn có thể dẫn đến việc tích nước. Nó cũng là nguyên nhân gây ra sự gia tăng nồng độ dầu của da khi da đang cố gắng chống lại tình trạng mất nước. Vì vậy bạn nên tránh dưa chuôi, khoai tây chiên, thịt xông khói và bánh quy giòn nhé….

7.Rượu

da-dau-thi-nen-va-khong-nen-an-gi-ruou

Rượu sẽ làm mất nước trong cơ thể, khiến da phải sản xuất nhiều dầu hơn để bù đắp cho nó. Và điều này sẽ dẫn đến mụn trứng cá.

8.Thịt mỡ

Thịt chứa lượng natri rất cao dẫn đến việc tích trữ nước. Và điều này gây ra viêm và nhờn da.

9.Đồ ăn cay

da-dau-thi-nen-va-khong-nen-an-gi-cay

Đồ ăn cay không thể tiêu hóa dễ dàng và các loại gia vị dư thừa trong nó có thể tạo ra độc tố trong cơ thể. Như ớt sẽ tạo ra rất nhiều nhiệt lượng trong cơ thể, gây ra nhiều mụn đặc biệt là khi bạn dễ dàng bị kích ứng bởi chúng.

Lưu ý:

Dưới đây là một vài lời khuyên sẽ rất có ích nếu bạn có làn da dầu.

-Không dùng xà phòng để rửa mặt

-Dùng loại sữa rửa mặt có tác dụng kiểm soát dầu

-Sử dụng giấy thấm dầu

-Hãy thử các biện pháp tự nhiên như mật ong, đất sét dể kiểm soát dầu trên khuôn mặt của bạn

-Tập luyện thường xuyên

-Hãy thử yoga vì nó có tác dụng cân bằng nội tiết của bạn

-Đừng bao giờ chà lớp da của bạn quá mạnh hoặc rửa nó quá nhiều lần trong ngày

Da dầu không phải là ngày tận cùng của thế giới các nàng ạ. Nhưng cũng đừng vì thế mà chểnh mảng không kiểm soát những gì bạn đang và sẽ ăn nhé. Hãy luôn chắc chắn những gì bạn sẽ ăn hôm nay và ngày mai vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới làn da của bạn đó. Và đừng quên kiên nhẫn là vàng nhé. Bạn không thể mong đợi kết quả ngay ngày hôm sau khi hôm nay bạn vừa kiểm soát chế độ ăn uống của bạn được. Nhưng 1 – 2 tuần thì bạn hoàn toàn có thể thấy được sự khác biệt. Vậy bạn có đồng ý với những thực phẩm nên và không nên ăn khi bạn sở hữu làn da dầu không? Hãy cho chúng tôi biết trong phần bình luận nhé.

Thiết kế 2018 © Bản quyền thuộc về Phụ Nữ Việt