Chế độ ăn kiêng Paleo Diet chỉ dành cho các nàng cuồng thịt

Trong các chế độ ăn kiêng hiện hành có lẽ Paleo Diet luôn là chế độ giảm cân được nhiều chị em ưa chuộng vì đây là phương pháp giảm cân dành cho những ai "cuồng thịt".

Hãy cùng phunuviet tìm hiểu xem chế độ ăn kiêng Paleo Diet có  gì mà thần kỳ đến vậy nhé!

Paleo Diet là gì?

Paleo được phát triển bởi một chuyên gia về tiêu hóa trong những năm 70. Chế độ ăn kiêng tương đối giống với chế độ ăn Low Carb; giúp lượng đường trong cơ thể ở mức rất thấp, có thể giảm cân hiệu quả.

Paleo Diet hay Paleo Diets còn được nhiều người biết với cái tên khác đó là “Chế Độ Ăn của Người Thượng Cổ”, có lượng xơ và đạm rất cao, giúp giảm cân mà không mất nhiều calories.

Nếu như áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh này, đồng nghĩa là bạn phải từ bỏ những thức ăn đóng hộp hoặc đã chế biến sẵn.

Thay vào đó, Paleo Diet khuyến khích nên ăn những thực phẩm trực tiếp từ thiên nhiên. Chế độ này rất phù hợp cho người thích ăn thịt, có thể thoải mái ăn thịt nhưng không nêm nếm bất cứ gia vị hay ướp muối – đây cũng là yếu tố quan trọng.

>>Tìm hiểu thêm: GM Diet và bí mật giảm cân chỉ trong 7 ngày

Ưu và nhược điểm của Paleo Diet:

1. Ưu điểm

  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, huyết áp cao, bệnh viêm nhiễm, bệnh dạ dày.
  • Giúp giảm cân nhanh và tăng cường sức đề kháng.
  • Chế độ ăn uống lành mạnh Paleo Diet buộc bạn phải tiêu thụ những loại chất béo có lợi như dầu oliu, các loại hạt. Và loại bỏ các chất béo đã bão hòa trong bơ sữa, thịt mỡ. Điều này sẽ giúp giảm lượng cholesterol.
  • Đối với những ai muốn loại bỏ mỡ thừa trong cơ thể, bằng việc bổ sung các loại trái cây và rau đa dạng vào thực đơn của mình.
  • Kiểm soát được lượng calo mà bạn hấp thụ mỗi ngày.
  • Nếu như bạn muốn tập để tăng cơ bắp và cần nạp nhiều calo thì vẫn có thể thực hiện chế độ ăn kiêng Paleo Diet bằng cách bổ sung lượng lớn các loại hạt, hạch quả.
  • Khi cơ thể hấp thụ nhiều thịt, rau và trái cây thì quá trình tiêu hóa diễn ra chậm hơn so với các loại tinh bột chế, giúp giữ vững năng lượng và lượng đường trong máu ổn định.

2. Nhược điểm

  • Ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu là 2 loại thực phẩm cung cấp chất xơ, vitamin dồi dào lại không có trong chế độ ăn kiêng Paleo Diet.
  • Phải bổ sung protein và canxi từ các nguồn khác, do chế độ ăn uống này không có sữa.
  • Đối với một số người thì Paleo Diet có thể quá đắt đỏ và thiếu thực tế.
  • Rất khó để có thể theo đuổi chế độ ăn kiêng Paleo nếu không có sự đầu tư hay kế hoạch kỹ lưỡng.
  • Bạn phải bỏ nhiều thời gian để chuẩn bị bữa ăn của mình thật kỹ lưỡng bởi tiêu chí của chế độ ăn này là phải tươi và “hoang dã”.

>>Xem thêm: Thực hiện chế độ ăn kiêng Ketogenic trong 5 ngày và hiệu quả của nó mang lại

Những thực phẩm tốt cho chế độ ăn kiêng Paleo Diet

Những thực phẩm NÊN ĂN:

  • Thịt của động vật ăn cỏ
  • Cá, hải sản
  • Trái cây tươi
  • Rau
  • Trứng
  • Quả hạch
  • Các loại hạt
  • Các loại dầu tốt cho sức khỏe như dầu oliu, quả óc chó, hạt lanh, macadamia, bơ, dừa).

Những thực phẩm KHÔNG NÊN ĂN:

  • Ngũ cốc
  • Đậu, bao gồm cả đậu phộng.
  • Thực phẩm từ bơ.
  • Đường tinh luyện.
  • Khoai tây
  • Thực phẩm chứa quá nhiều muối.
  • Thực phẩm đã chế biến sẵn.
  • Dầu thực vật tinh luyện.
  • Kẹo hay thức ăn vặt.

4 tác hại của việc áp dụng Paleo Diet không đúng cách:

1. Việc chú trọng vào thịt có thể gây hại

Một trong những nền tảng của phương pháp ăn kiêng này là tăng lượng protein để chuyển đổi phương thức đốt cháy chất béo chính của cơ thể từ glycolysis thành ketosis (có nghĩa là sử dụng chất béo làm nhiên liệu thay tinh bột). Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng phương pháp này có thể phản tác dụng với một số người ăn kiêng Paleo.

  • Trên thực tế, các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng ăn việc ăn 60g thịt xông khói mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng lên khoảng 18%. Nhưng ngoài các loại thịt được tiêu thụ, nguy cơ nghiêm trọng hơn cho người ăn kiêng Paleo là chất lượng thịt.
  • Hầu hết các loại gia súc gia cầm được cho ăn thức ăn tăng trọng, khiến cơ thể bạn tích trữ quá nhiều các axit béo omega-6 khi hấp thụ những loại thịt đó.
  • Nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng không có liên kết thực sự giữa chất béo bão hòa trong chế độ ăn uống và bệnh tim như mọi người thường nói nên những người yêu thích thịt đỏ không còn phải lo lắng về vấn đề chất béo bão hòa.

>>Có thể bạn chưa biết: Chế độ ăn kiêng low carb có thực sự hiệu quả cho việc giảm cân?

2. Phương pháp ăn kiêng Paleo Diet cực kỳ tốn thời gian

Hầu hết mọi người khi thực hiện phương pháp ăn kiêng Paleo đều thấy tiền đi chợ tăng lên do chi phí cho trái cây, rau hữu cơ cũng như thịt sạch. Ngoài ra, chế độ ăn kiêng Paleo cũng sẽ khiến bạn mất rất nhiều thời gian đầu tư, do đó bạn cần cân nhắc nếu là người bận rộn. Bạn cần phải tốn rất nhiều thời gian chuẩn bị các bữa ăn, đặc biệt là bữa tối.

Vậy nên những người đi làm thường sẽ không thể nào theo đúng các nguyên tắc của phương pháp này. Ngay cả khi có nhà hàng tuyên bố chỉ sử dụng các thành phần hữu cơ, bạn cũng không thể chắc chắn họ nấu bằng loại dầu ăn thân thiện với chế độ ăn Paleo như dầu ô liu hay không.

3. Sẽ cảm thấy mệt mỏi khó chịu thời gian đầu

Việc thay đổi chế độ ăn uống có ảnh hưởng xấu đến cơ thể của bạn trong khoảng thời gian đầu tiên.

Đó là lý do tại sao bạn sẽ cảm thấy buồn nôn khi bắt đầu chế độ ăn kiêng này. Và cơ thể bạn phải điều chỉnh theo cách ăn Paleo Diet để thích ứng với nó mới có thể giảm cân được.

4. Chế độ ăn kiêng Paleo Diet có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ

Bạn nên cân nhắc xem có nên bỏ đi một số loại tinh bột trong khẩu phần ăn hay không vì nếu không có tinh bột, tâm trạng của bạn sẽ không thoải mái và mệt mỏi. Gần đây, nhiều nghiên cứu đã chứng minh carbohydrate có khả năng giúp bạn ngủ ngon hơn vì nó sản sinh tryptophan axit amin cho não để hình thành nên serotonin, một chất hóa học làm tăng hạnh phúc và giúp thư giãn.

Vì vậy, nếu bạn không thay thế ngũ cốc nguyên cám với thực phẩm giàu tryptophan tự nhiên như chuối, trái sung và gà trong chế độ ăn thì có thể bị mất ngủ đồng thời mệt mỏi và khó chịu đấy! Thế nhưng khi nhìn theo phương diện khác, nếu bạn ăn đầy đủ các loại thực phẩm có chất xơ hòa tan tương đương với lượng tinh bột tạo ra tryptophan thì cũng không thành vấn đề.

Mỗi chế độ ăn kiêng đều có những ưu và nhược điểm riêng của nó. Tuy nhiên, nếu bạn quyết định ăn theo chế độ Paleo thì nên nhớ rằng mỗi người có năng lượng khác nhau, khả năng tiêu hóa khác nhau và phản ứng khác nhau với mỗi loại thực phẩm nạp vào. Thực phẩm này tốt với người này nhưng có thể không tốt với người kia. Do đó, bạn cần lắng nghe cơ thể mình để có thể tạo ra bữa ăn tốt nhất cũng như phù hợp nhất với thể trạng.

Thiết kế 2018 © Bản quyền thuộc về Phụ Nữ Việt