Bạn có biết một bát cơm bao nhiêu calo???

Dù bạn muốn giảm hay tăng cân thì “một bát cơm bao nhiêu calo” chính là vấn đề bạn phải nắm rõ 100%. Hãy tìm câu trả lời cho mình trong bài viết dưới đây nhé!!!

Cơm có giá trị dinh dưỡng gì?

Cơm có giá trị dinh dưỡng gì?

Trước khi tìm hiểu “một bát cơm bao nhiêu calo” thì việc tìm hiểu thành phần giá trị dinh dưỡng của nó là một điều không hề thừa thãi.

Như bạn đã biết, cơm luôn là món ăn không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày của người Việt và các quốc gia lân cận trong khu vực Đông Nam Á. Cơm được làm từ gạo và nấu với lượng nước vừa đủ nên có độ dẻo, kết cấu mềm và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng.

  • Cơm là nguồn tinh bột dồi dào. Trong 100 g cơm gạo trắng thì có đến 28 gram carb.
  • Cơm hầu như không chứa chất béo nếu bạn chỉ nấu bình thường chứ không chiên với dầu hay bơ.
  • Cơm là nguồn vitamin B (thiamin, niacin, riboflavin) chất xơ và sắt dồi dào. Cơm cũng chứa nhiều magie và mangain rất tốt cho cơ thể.
  • Thiamin trong cơm là một loại vitamin B có tác dụng chuyển hóa carbohydrate rất hiệu quả.
  • Magie có tác dụng hỗ trợ các phản ứng enzyme của quá trình tổng hợp protein và DNA.
  • Không chỉ thế, mangan còn là thành phần của enzyme giúp chống oxy hóa, chuyển hóa carbohydrate và protein.

Nhưng chỉ số đường huyết trong gạo trắng cao làm hormone insulin trong cơ thể tăng và việc ăn quá nhiều cơm sẽ khiến bạn bị béo phì. Ok, vậy là chúng ta đã nắm rõ được giá trị dinh dưỡng của cơm rồi, bây giờ hãy cùng tìm hiểu “một bát cơm bao nhiêu calo” thôi nào.

Trong một bát cơm bao nhiêu calo?

Trong một bát cơm bao nhiêu calo?

Việc xác định con số chính xác cho “một bát cơm bao nhiêu calo” thì chúng ta phải xác định số lượng (gram) tinh bột trong bát cơm bất kể kích cỡ bát to hay nhỏ.

  • Giả sử một chén cơm 100 gram thì sẽ chứa khoảng 130 calo
  • Một dĩa cơm sẽ chứa khoảng 406 calo.
  • Cơm tấm bì là 627 calo.
  • Cơm tấm chả là 592 calo.

Các hàm lượng dinh dưỡng khác trong 1 chén cơm 100 gram sẽ được tính như dưới đây:

  • Protein (chất đạm): 2.7 gram
  • Fats (chất béo): 0.3 gram
  • Natri: 1 mg
  • Kali: 35 mg
  • Canxi: 10 mg
  • Carbs (tinh bột): 28.2 gram

Vậy bạn đã nắm được “một bát cơm bao nhiêu calo” vậy còn cơm gạo lứt thì sao?

Trong một bát cơm gạo lứt chứa bao nhiêu calo?

Trong một bát cơm gạo lứt chứa bao nhiêu calo?

Nhiều chị em không còn lạ lẫm gì trong việc sử dụng gạo lứt để giảm cân đồng thời tăng cường hàm lượng chất xơ cho cơ thể.  Gạo lứt là thực phẩm lành mạnh không chỉ vì lượng chất xơ cao mà magie cũng vượt trội so với cơm trắng.

Vậy một bát cơm gạo lứt bao nhiêu calo?

Theo quy chuẩn của USDA, 100 gram gạo lứt chứa chỉ chứa 110.0 calo mà thôi.

So sánh gạo trắng và gạo lứt:

So sánh gạo trắng và gạo lứt:

Bạn đã tìm được câu trả lời cho vấn đề “một bát cơm bao nhiêu calo” rồi vậy giờ nên chọn gạo trắng hay gạo lứt đây?

Gạo trắng bị bỏ cả cám và mầm nên bị thiếu đi vitamin B, chất chống oxy hóa, chất béo và 1 lượng protein. Còn gạo lứt thì không bị xay xát nhiều như gạo trắng nên vẫn giữ được các chất dinh dưỡng cần thiết vốn có. Hãy cùng so sánh các chỉ số của 2 loại gạo trong bảng dưới đây nhé!

  Gạo trắng Gạo lứt
Calories 130  112
Carbs 29 gram 24 gram
Chất xơ 0 gram 2 gram
Protein 2 gram 2 gram
Chất béo 0 gram 1 gram
Mangan 19 %RDI 55% RDI
Magie 3% RDI 11% RDI
Photpho 4% RDI 8% RDI
Vitamin B6 3% RDI 7% RDI
Selen 11% RDI 14% RDI

Gạo trắng chứa nhiều calo hơn, nhưng lại ít vitamin B6 hơn gạo lứt. Lượng chất xơ trong gạo lứt lại cao hơn gạo trắng nhiều lần.

Hai loại gạo này đều không chứa gluten nhưng lại chứa chất kháng tinh bột cao hơn khi nấu chín.

Có thể thấy gạo lứt rất thích hợp để ăn kiêng giảm cân vì nó chứa ít calo hơn và nhiều chất xơ nên khiến bạn có cảm giác no lâu.

Muốn giảm cân thì một ngày nên ăn 1 bát cơm hay bao nhiêu chén cơm ?

Muốn giảm cân thì một ngày nên ăn bao nhiêu bát cơm?

Theo nghiên cứu năm 2019 của Dịch vụ Y tế Quốc Gia Anh thì đàn ông trưởng thành mỗi ngày cần nạp 2500 calories và phụ nữ thì cần khoảng 2000 calories để giữ cân nặng ổn định.

Vì vậy, mỗi ngày nếu bạn ăn 4 bữa và năng lượng mỗi bữa của bạn khoảng 500 calories bao gồm 1-2 chén cơm và các món ăn giàu dinh dưỡng thì cơ thể không thể bị tích mỡ.

Thời điểm ăn cơm cũng rất quan trọng nếu bạn muốn giảm cân:

Thời điểm ăn cơm cũng rất quan trọng nếu bạn muốn giảm cân:

Nếu bạn tính toán đủ số lượng calories để nạp cho cơ thể hàng ngày và ăn đủ thậm chí là chủ động ăn ít hơn lượng calorires cần nạp nhưng bạn béo thì nguyên nhân ở đây chính là bạn chọn thời điểm ăn không hợp lý.

Nhiều chị em hay bỏ qua bữa sáng nhưng bạn có biết 1 bữa sáng đầy đủ và thịnh soạn giúp ích rất nhiều trong việc giảm cân cũng như giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Vào buổi tối, nhiều người lại ăn quá nhiều mà tối lại là thời gian nghỉ ngơi. Thức ăn vào buổi tối khi tích tụ sẽ khó chuyển hóa và bạn không hoạt động. Buổi tối là lúc bạn phải hạn chế tối đa lượng tinh bột đầu vào, bổ sung rau, hoa quả.

Trên đây chính là đáp án cho vấn đề một bát cơm bao nhiêu calo, hay 1 chén cơm bao nhiêu calo cũng như việc nên chọn gạo trắng hay gạo lứt, ăn bao nhiêu bát cơm 1 ngày và thời điểm ăn cơm trong ngày nếu bạn muốn giảm cân. Cảm ơn và hẹn gặp lại.

(Nguồn Tin: Phụ Nữ Việt)

Thiết kế 2018 © Bản quyền thuộc về Phụ Nữ Việt